Page 70 - รายงานสภามหาวิทยาลัย ประจำปี 2562
P. 70

RUS Council Report January - December 2019   57

                     สรุปผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการด าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)

              มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2562

                     ระดับผลการประเมิน คะแนนเต็ม 100 คะแนน มหาวิทยาลัยได้คะแนน 79.04 คะแนน (ระดับ B)

              รายละเอียดดังต่อไปนี้

                                   อันดับ         ตัวชี้วัด                            คะแนน

                                   1       การปฏิบัติหน้าที่ (IIT 1)                  87.59

                                   2       การป้ องกันการทุจริต (OIT 10)              87.50
                                   3       การใช้อ านาจ (IIT 3)                       84.12

                                   4       คุณภาพการด าเนินงาน (EIT 6)                80.65

                                   5       การใช้งบประมาณ (IIT 2)                     78.79

                                   6       การใช้ทรัพย์สินของราชการ (IIT 4)           77.40
                                   7       การเปิดเผยข้อมูล (OIT 9)                   76.71

                                   8       การแก้ไขปัญหาการทุจริต (IIT 5)             75.34

                                   9       การปรับปรุงการท างาน (EIT 8)               71.28

                                   10      ประสิทธิภาพการสื่อสาร (EIT 7)              68.11

              ข้อเสนอแนะ/หมายเหตุ
                     1. หน่วยงานมีคะแนน IIT อยู่ในระดับดี (Good) ชี้ให้เห็นว่าหน่วยงานมีแนวโน้มการด าเนินงาน

              ที่เป็นไปตามหลักการความโปร่งใสและมีมาตรฐานในการปฏิบัติงาน โดยบุคลากรส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นและแสดง

              ความไว้วางใจที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารที่มุ่งสู่การป้ องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างมีประสิทธิผล
              อย่างไรก็ดี สิ่งที่ควรเป็นประเด็นการพัฒนาส าหรับหน่วยงานที่ได้คะแนนในระดับดี คือ 1) ควรปฏิบัติงาน/

              ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม 2) การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่าย

              ประจ าปี 3) เปิดโอกาสให้บุคลากรภายในหน่วยงาน มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ 4) จัดให้มี

              ช่องทางเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในสามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัย  โดยมีมาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน

              ข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะต้องถูกเก็บรักษาไว้เป็นความลับ
                     2. ในส่วนของ EIT  มีคะแนนอยู่ในระดับพอใช้ (Fair) ชี้ให้เห็นว่าประชาชนหรือผู้รับบริการยังคงมี

              ความเชื่อมั่นในคุณภาพการด าเนินงานของหน่วยงานว่ายึดหลักตามมาตรฐาน แต่อยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก

              ในส่วนของประสิทธิภาพการสื่อสาร แม้หน่วยงานจะมีการวางระบบการสื่อสาร แต่ข่าวสารอาจยังไม่เป็นปัจจุบัน

              มากนัก นอกจากนี้ แม้จะมีความพยายามปรับปรุงกระบวนการท างานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการให้บริการที่มี

              คุณภาพ แต่ยังไม่เกิดประสิทธิผลเท่าที่ควร  ซึ่งสิ่งที่ควรเป็นประเด็นการพัฒนาส าหรับหน่วยงานที่ได้คะแนน
              ในระดับพอใช้ โดยควรด าเนินการอย่างเข้มข้นมากขึ้น คือ 1) การพัฒนาให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานปฏิบัติงาน/

              ให้บริการแก่ผู้ติดต่อด้วยความโปร่งใส เป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลาที่ก าหนด 2) ควรมีการเผยแพร่ผลงาน

              หรือข้อมูลที่สาธารณชนควรรับทราบอย่างชัดเจน 3) พัฒนาการด าเนินงาน/การให้บริการของหน่วยงาน
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75