Page 70 - รายงานสภามหาวิทยาลัย ประจำปี 2562
P. 70
RUS Council Report January - December 2019 57
สรุปผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการด าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2562
ระดับผลการประเมิน คะแนนเต็ม 100 คะแนน มหาวิทยาลัยได้คะแนน 79.04 คะแนน (ระดับ B)
รายละเอียดดังต่อไปนี้
อันดับ ตัวชี้วัด คะแนน
1 การปฏิบัติหน้าที่ (IIT 1) 87.59
2 การป้ องกันการทุจริต (OIT 10) 87.50
3 การใช้อ านาจ (IIT 3) 84.12
4 คุณภาพการด าเนินงาน (EIT 6) 80.65
5 การใช้งบประมาณ (IIT 2) 78.79
6 การใช้ทรัพย์สินของราชการ (IIT 4) 77.40
7 การเปิดเผยข้อมูล (OIT 9) 76.71
8 การแก้ไขปัญหาการทุจริต (IIT 5) 75.34
9 การปรับปรุงการท างาน (EIT 8) 71.28
10 ประสิทธิภาพการสื่อสาร (EIT 7) 68.11
ข้อเสนอแนะ/หมายเหตุ
1. หน่วยงานมีคะแนน IIT อยู่ในระดับดี (Good) ชี้ให้เห็นว่าหน่วยงานมีแนวโน้มการด าเนินงาน
ที่เป็นไปตามหลักการความโปร่งใสและมีมาตรฐานในการปฏิบัติงาน โดยบุคลากรส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นและแสดง
ความไว้วางใจที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารที่มุ่งสู่การป้ องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างมีประสิทธิผล
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ควรเป็นประเด็นการพัฒนาส าหรับหน่วยงานที่ได้คะแนนในระดับดี คือ 1) ควรปฏิบัติงาน/
ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม 2) การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่าย
ประจ าปี 3) เปิดโอกาสให้บุคลากรภายในหน่วยงาน มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ 4) จัดให้มี
ช่องทางเพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในสามารถแจ้งเบาะแสอันควรสงสัย โดยมีมาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน
ข้อมูลของผู้ร้องเรียนจะต้องถูกเก็บรักษาไว้เป็นความลับ
2. ในส่วนของ EIT มีคะแนนอยู่ในระดับพอใช้ (Fair) ชี้ให้เห็นว่าประชาชนหรือผู้รับบริการยังคงมี
ความเชื่อมั่นในคุณภาพการด าเนินงานของหน่วยงานว่ายึดหลักตามมาตรฐาน แต่อยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก
ในส่วนของประสิทธิภาพการสื่อสาร แม้หน่วยงานจะมีการวางระบบการสื่อสาร แต่ข่าวสารอาจยังไม่เป็นปัจจุบัน
มากนัก นอกจากนี้ แม้จะมีความพยายามปรับปรุงกระบวนการท างานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการให้บริการที่มี
คุณภาพ แต่ยังไม่เกิดประสิทธิผลเท่าที่ควร ซึ่งสิ่งที่ควรเป็นประเด็นการพัฒนาส าหรับหน่วยงานที่ได้คะแนน
ในระดับพอใช้ โดยควรด าเนินการอย่างเข้มข้นมากขึ้น คือ 1) การพัฒนาให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานปฏิบัติงาน/
ให้บริการแก่ผู้ติดต่อด้วยความโปร่งใส เป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลาที่ก าหนด 2) ควรมีการเผยแพร่ผลงาน
หรือข้อมูลที่สาธารณชนควรรับทราบอย่างชัดเจน 3) พัฒนาการด าเนินงาน/การให้บริการของหน่วยงาน